การพัฒนาบทเรียนสื่อประสม เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางณัฐปภัสร ไชยบำรุง
ปีที่ทำการวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนสื่อประสม เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต วิชา ชีววิทยา1 ว31241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนสื่อประสม วิชา ชีววิทยา1 ว31241 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสื่อประสม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสื่อประสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกำแพง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนสื่อประสม เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต วิชา ชีววิทยา1 ว31241 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต วิชา ชีววิทยา1 ว31241 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.24 ถึง 0.73 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.20 ถึง 0.55 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.92 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสื่อประสมแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ( E1 / E2 ) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) และ t–test
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสื่อประสม เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต วิชา ชีววิทยา1 ว31241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1 / E2 ) เท่ากับ 85.00/80.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสื่อประสม เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต วิชา ชีววิทยา1 ว31241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.75 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 75
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการเรียนด้วยบทเรียนสื่อประสม เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต วิชา ชีววิทยา1 ว31241 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมาก