รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย โดยแบบฝึกเสริมท
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยแบบฝึก เสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
โรงเรียนบ้านหนองห้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 จำนวน 3 คน
ระยะเวลาในการศึกษาพัฒนา คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ระหว่างวันที่ 6 มิถุนายน 2556 ถึง 1 สิงหาคม 2556 ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สัปดาห์ละ 4 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 31 ชั่วโมง ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pre test – Post test Design
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเก็บรวบรวมข้อมูล
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น คือ แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย แผนการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 85.54/87.78
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนโดยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด