รายงานการจัดทำและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดค
พื้นฐานที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก แม่กด แม่กน และแม่กบ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางลัดดาวรรณ ศรีสุคนธ์
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
1. เพื่อจัดทำและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐานที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกดแม่กก แม่กด แม่กน และแม่กบ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐานที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกดแม่กก แม่กด แม่กน และแม่กบ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพี้ใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐานที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกดแม่กก แม่กด แม่กน และแม่กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพี้ใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2556 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐานที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก แม่กด แม่กน และแม่กบ 2. แผนการจัด การเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) เท่ากับ 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) เท่ากับ 0.20 – 1.00 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (Rtt) เท่ากับ 0.83 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐานที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด แม่กก แม่กด แม่กน
และแม่กบ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐานที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด แม่ กก แม่ กด แม่ กน และแม่ กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 86.17/82.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐานที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด แม่ กก แม่ กด แม่ กน และแม่ กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ต่อการอ่านและการเขียนสะกดคำพื้นฐานที่ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกดแม่กก แม่กด แม่กน และแม่กบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 4 เล่มโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด