LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อเรื่อง            การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง            ของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี
ผู้วิจัย             นางสาวนิติยา เนียมเงิน
สถานศึกษา        โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ปีที่วิจัย             2555

บทคัดย่อ

        การวิจัยการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D ) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี 2) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี 4) เพื่อประเมินผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้หลักการของยามาเน่ (Yamane 1973) ที่มีค่าความคาดเคลื่อนร้อยละ 5 และทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) จากประชากรโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา 2555 ประกอบด้วยครูจำนวน 23 คน ผู้เรียนจำนวน 220 คน และผู้ปกครองผู้เรียน จำนวน 220 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วยรูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี การวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง การสนทนากลุ่ม (Focused Group Discussion) เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบ การจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี แบบประเมินคุณลักษณะความพอเพียง ในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของครู และผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัด การเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

    ผลการวิจัย พบว่า
        1.     สภาพการจัดการเรียนรู้ของครูยังไม่มีการบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขาดการปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น การใฝ่เรียน ใฝ่รู้ การคิดวิเคราะห์ การใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา ความมีระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ ไม่สามารถเผชิญและแก้ปัญหา ในชีวิตจริงของตนเองได้
        2.     รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครู และผู้เรียนที่สร้างขึ้น ได้รูปแบบที่มีชื่อเรียกว่า “ CPALEPE Model ” ประกอบด้วยการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (Curriculum : C) การพัฒนาบุคลากร (Personnel : P) การบริหารการศึกษา (Administration : A) การจัดการเรียนการสอน (Learning : L) การประเมินผล (Evaluation : E) การมีส่วนร่วมของชุมชน (Participation : P) การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม (Environment : E) และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียนโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี มีประสิทธิภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. = 0.58)        
        3.     หลังจากทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ จังหวัดเพชรบุรี สามารถทำให้ครูและผู้เรียนโรงเรียนเทศบาล 5 บ้านห้วยทรายใต้ เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีคุณลักษณะความพอเพียงในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก ( = 4.38) และมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงฯ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54)
        






14 ก.ย. 2557 เวลา 15:52 น. 0 980
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^