รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี วิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนโนนหันวิทยายน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวเสาวณี หาจันดา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนโนนหันวิทยายน อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2556
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี วิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน โนนหันวิทยายน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 /80(2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี วิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนหันวิทยายน(3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็น ชาวพุทธที่ดี วิชาสังคมศึกษาสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนหันวิทยายน
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนโนนหันวิทยายน จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาจาการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี วิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนหันวิทยายน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี วิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนหันวิทยายน สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี วิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนหันวิทยายน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.34 / 84.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนตนเป็นชาวพุทธที่ดี วิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนหันวิทยายน ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 28.09 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.99 ส่วนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 3.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.9
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็น ชาวพุทธที่ดี วิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโนนหันวิทยายน มีความพึงพอใจ โดยภาพรวมและเป็นรายด้าน ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านสาระการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจเป็นรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านการวัดผลและประเมินผลมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84 ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 ด้านสื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 และ ด้านสาระการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ตามลำดับ