รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นายวัลลภ ตลับทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีการศึกษา : 2555
การศึกษาเรื่องผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์
เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดีตามวิถีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์80/80
เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี
ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อ
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตองม่วงชุม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2555 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการสอน
เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย จำนวน 4 ชุด 16 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องหน้าที่พลเมืองดี
ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี
ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็น
แบบทดสอบแบบปรนัย (Multiple Choice) ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำ นวน 30 ข้อ และ
แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบสอบถามชนิดปลายปิดเป็นแบบวัดชนิดมาตราประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนเรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นทั้ง4 ชุด
จำนวน16 เล่ม มีประสิทธิภาพ 86.41/82.19 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม
ศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 88.75
และก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ50.83 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี
ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า
0.77 หมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 77.00
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดย
มีค่าเฉลี่ย 4.73